Tín ngưỡng dân gian với hai đồng xu Xóc Đĩa

Hai mặt nút trắng đỏ của game xóc đĩa không chỉ dùng trong giới đỏ đen, trước đó, nó được ứng dụng rộng rãi trong dân gian với các vai trò linh thiêng như thay tiếng nói của thần linh gợi ý cho con người lựa chọn trước những quyết định trọng đại.
Khi đứng trước một con đường có hai ngã rẽ, người xưa phân vân không biết nên chọn con đừng nào thường tung đồng xu với hai mặt khác nhau (thường được gọi là sấp-ngửa hay âm-dương) và dựa vào đó để lựa chọn đường đi. Đều là lựa chọn ngẫu nhiên, nếu như có thêm kết quả từ đồng xu, người ta sẽ cảm thấy được thần linh phù hộ, có thêm tiếng nói cổ vũ và đồng tình, quyết tâm cũng sẽ cao hơn. Những đồng xu hai mặt khác nhau đó cũng là những công cụ đơn sơ đầu tiên để chơi Xóc Đĩa Chương trong dân gian.




Tục thờ thần thiên nhiên trong dân gian Việt Nam cũng thường sử dụng hai đồng xu giống như xóc đĩa đổi thưởng, xóc lên để xin lễ. Cái gọi là xin lễ, nôm na có thể hiểu là người ta muốn làm một việc nào đó, mong muốn có được sự phù hộ từ các vị thần, việc tung đồng xu lên là để thần linh bày tỏ tiếng nói. Kết quả tốt đẹp nhất thường sẽ là hai đồng xu có một mặt âm, một mặt dương, điều này thể hiện thần linh ủng hộ, mọi việc sẽ thuận lợi, xuôi chèo mát mái. Trong Xóc đĩa chương online của XO88 đã bỏ cửa tương tự trường hợp này để cân bằng số cửa đặt. Đây cũng là một cách tôn trọng tín ngưỡng dân gian của người làm trò chơi.
Trên thực tế, nếu nói hai đồng xu có thể gọi được sự phù hộ của thần linh, thật ra không phải vậy. Điều trực tiếp nhất mà việc xóc đĩa tung đồng xu mang lại là củng cố niềm tin của con người. Có sức mạnh tinh thần đầy đủ, con người có thể làm được những điều vượt ngoài sức tưởng tượng của bản thân. Tương truyền, trước khi ra quân đánh quân Thanh, tại lễ đăng quang ở Phú Xuân, Quang Trung sai mang đến cái mâm, trên để các đồng tiền, có phủ vải điều, rồi tuyên bố với quân sĩ: “Ba quân hãy cùng ta quan sát, nếu cả hai trăm đồng tiền này đều sấp, thì đó là điềm trời báo chúng ta đại thắng. Nhược bằng, có đồng ngửa, thì đó là đại sự của chúng ta có điều trắc trở.” Nguyễn Huệ chắp tay khấn vái, đặng bưng mâm tiền, cung kính dâng lên cao, rồi hất tung xuống sân. Quân sĩ thấy các đồng tiền nhất loạt đều sấp, reo hò mừng rỡ, tin chắc trận ra bắc sẽ thắng quân Thanh. Kỳ thực, Nguyễn Huệ đã sai đúc 200 đồng tiền có cả 2 mặt đều là mặt sấp. Nhờ sức mạnh tinh thần được mang đến từ 200 đồng xu ấy, đội quân áo vải của Quang Trung đã khiến cho cả triều đình Mãn Thanh phải kinh sợ, nhún nhường.
Cùng bởi vì tín ngưỡng dân gian như vậy, việc chơi Xóc Đĩa Chương đầu năm mới với người dân Việt đa số là để mang lại một năm may mắn, được thần Linh phù hộ. Dù chỉ thắng một lần cũng là tượng trưng của điềm lành.
Chơi Xóc Đĩa Chương online đổi thưởng trên cổng game XO88 để thần may mắn, hạnh vận hanh thông mỉm cười với bạn ngay hôm nay.

Đăng nhận xét